Thương hiệu Roberto Cavalli do nhà thiết kế Roberto Cavalli sáng lập năm 1970. Ông ra mắt bộ sưu tập đầu tiên cùng năm tại The Salon for Prêt-à-Porter tại Paris và nhanh chóng gây được tiếng vang bởi những hoa văn ấn tượng. Hai năm sau, ông mang bộ sưu tập trình diễn tại quê nhà Florence. Cũng trong năm 1972, Roberto Cavalli mở cửa hàng đầu tiên ở Saint-Tropez, địa danh nghỉ dưỡng nổi tiếng dọc bờ Địa Trung Hải miền đông nam nước Pháp. Các thiết kế tiêu biểu của ông được chắp nối (patchwork) từ nhiều loại chất liệu mang họa tiết khác nhau, trong đó có loại da in họa tiết – một kỹ thuật do ông sáng chế vào đầu thập niên 1970.
Cuộc sống vui chơi xa hoa của bản thân Roberto Cavalli có sức ảnh hưởng mạnh mẽ lên hình ảnh thương hiệu cùng các thiết kế của ông. Chúng được ưa chuộng vì phản ánh phong cách sống thượng lưu của người Ý. Roberto Cavalli sử dụng rất nhiều màu sắc, họa tiết thiên nhiên hoang dã, đặc biệt là da báo làm tôn lên vẻ sexy cho người mặc.

Gisele Bundchen trong một thiết kế da báo – một họa tiết đặc trưng trong các thiết kế của Roberto Cavalli
Roberto Cavalli còn nổi tiếng với những chiếc quần jeans bạc màu, ra mắt lần đầu tiên tại Milan và nhanh chóng gây sốt. Ông đã biến chất liệu denim thành những thiết kế cao cấp vừa bụi bặm vừa quyến rũ. Roberto cũng thành công trong việc mời các siêu mẫu xuất hiện trong những mẫu quảng cáo của thương hiệu, bao gồm Kate Moss, Gisele Bundchen, Laetitia Casta, Karolina Kurkova, Jessica Stam… Ông còn có danh sách dài những người bạn là ngôi sao hạng A như Sharon Stone, Madonna, Victoria Beckham, Jennifer Lopez… góp phần làm tăng sức ảnh hưởng của thương hiệu.
Thương hiệu Roberto Cavalli hiện trực thuộc Roberto Cavalli Group. Tập đoàn còn sở hữu các nhãn hiệu con như Just Cavalli – thời trang dành cho giới trẻ, Cavalli Class – thời trang cao cấp, Roberto Cavalli Junior dành cho trẻ em, Roberto Cavalli New Born dành cho trẻ sơ sinh. Ngoài ra, Roberto Cavalli còn có dòng phụ kiện, nước hoa, nội thất và còn lấn sân sang cả lĩnh vực nhà hàng với các quán cafe và club mang tên thương hiệu.
Hiện nay các sản phẩm của Roberto Cavalli được phân phối rộng khắp thông qua 173 cửa hàng ở khắp nơi trên thế giới. Trong đó, 93 cửa hàng mang thương hiệu chính Roberto Cavalli, 42 cửa hàng Just Cavalli, 27 boutique của Cavalli Class, 11 cửa hàng Roberto Cavalli Junior, chưa kể 2 club và 6 quán cafe.